Hội nghị Ianta hay còn gọi là Hội nghị Argonaut có sự tham gia của ba cường quốc: Liên Xô, Hoa Kỳ và Anh. Hội nghị diễn ra từ ngày 4 đến 11 tháng 2 năm 1945 tại lâu đài Livadia gần thành phố Yalta (trên bán đảo Krym thuộc Liên Xô, nay là một phần của Ukraine). Vậy cuộc họp Ianta được tổ chức trong hoàn cảnh nào? Để giải đáp thắc mắc này, chúng ta cùng tham khảo bài viết sau đây.

Hội nghị Ianta diễn ra trong hoàn cảnh nào ?

Hội nghị Ianta diễn ra vào đầu năm 1945, Chiến tranh thế giới thứ hai kết thúc. Vào lúc đó, nhiều câu hỏi cấp bách cần được đặt ra đối với các nước Đồng minh. Ba câu hỏi quan trọng cần giải quyết là:

  • Nhanh chóng và hoàn toàn đánh bại nhà nước phát xít
  • Tổ chức lại thế giới sau chiến tranh.
  • Phân phối kết quả chiến thắng giữa các quốc gia chiến thắng.

Vì vậy, từ ngày 4 tháng 3 đến ngày 11 tháng 2 năm 1945, ba nguyên thủ quốc gia Anh (Thủ tướng Sim), Hoa Kỳ (Tổng thống Rudwin) và Liên Xô (Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Stalin) đã gặp nhau. ở Ianta. Mục đích của hội nghị là giải quyết các vấn đề cấp bách sau chiến tranh và thiết lập một trật tự thế giới mới.

Hội nghị Ianta diễn ra ở đâu ?

Hội nghị Ianta được tổ chức tại Cung điện Livadia ở thành phố Yalta, miền nam Ukraine. Cuộc họp diễn ra rất căng thẳng và khó khăn. Bởi lẽ, đây vốn là cuộc họp nhằm mục đích cạnh tranh khốc liệt để hình thành trật tự thế giới mới, phân chia phạm vi và kết quả cuộc chiến giữa các cường quốc đóng vai trò chủ chốt trong cuộc chiến. Nói cách khác, đó là một sự hợp tác quân sự nhằm giải quyết sự khác biệt giữa ba cường quốc, đánh bại các quốc gia phát xít và buộc Đức đầu hàng vô điều kiện. Sau đó, chính sách đối với nước Đức và giải phóng đất nước được đề ra.

Có Thể Bạn Quan Tâm:  Top +11 Bài Văn Phân Tích A Phủ Trong Vợ Chồng A Phủ Hay Nhất

Video Tư liệu về Hội nghị Yalta 

Nội dung Hội nghị Ianta

Sau khi tham vấn và đàm phán, ba nước cuối cùng đã đạt được thỏa thuận:

Thứ nhất: xóa bỏ chủ nghĩa phát xít Đức và chủ nghĩa quân phiệt Nhật Bản. Sau chiến tranh ở Châu Âu, Liên Xô sẽ tham chiến chống lại Nhật Bản.

Thứ hai: Sau chiến tranh, ba cường quốc quyết định thành lập Liên hợp quốc để duy trì hòa bình và an ninh thế giới.

Cuối cùng đồng ý đóng quân ở nhiều quốc gia khác nhau, phân chia phạm vi ảnh hưởng ở châu Âu và châu Á, đồng thời giải phóng quân đội phát xít. Hội nghị nhất trí gia nhập với Pháp, chia nước Đức thành 4 vùng chiếm đóng, bồi thường chiến tranh và nước Đức phải được giải phóng quân sự, phi quân sự hóa và dân chủ hóa. Thực hiện việc khắc phục hậu quả chiến tranh bằng hình thức tịch thu tài sản của nhà nước.

Ở Châu Âu: Liên Xô sẽ chiếm Đông Âu, Đông Đức và Đông Berlin. Hoa Kỳ, Pháp và Anh chiếm Tây Âu, Tây Đức và Tây Berlin.

Ở châu Á: 2-3 tháng sau khi kết thúc chiến tranh ở châu Âu và các nước châu Á khác, Liên Xô tham gia hội nghị thống nhất về cuộc chiến với Nhật Bản; khôi phục lợi ích của Nga sau khi bị mất trong Chiến tranh Nga-Nhật (1904-1905); Mông Cổ giữ nguyên hiện trạng.

Có Thể Bạn Quan Tâm:  Top +12 Bài Văn Phân Tích Khổ 1 Tràng Giang Của Huy Cận Hay Nhất

Bạn có thể tìm hiểu thêm về Stalin, người đã biến Liên Xô thành một cường quốc vào thời điểm đó.

Hoa Kỳ chiếm Nhật Bản, phần phía nam của bán đảo Triều Tiên, và Liên Xô chiếm phần phía bắc của bán đảo Triều Tiên. Trung Quốc trở thành một nước dân chủ thống nhất. 

Phần còn lại của châu Á: Nam Á, Đông Nam Á và Tây Á vẫn chịu ảnh hưởng của các nước phương Tây cũ.

Do đó, so với trật tự của hệ thống Versailles-Auston, Hội nghị Antar giải quyết thỏa đáng hơn các vấn đề quân sự, chính trị, lãnh thổ của các nước bại trận và vấn đề bồi thường sau chiến tranh. Cơ quan duy trì hòa bình và an ninh của Liên hợp quốc cũng tiến bộ hơn so với Hội quốc liên trước đây.

Sau Hội nghị Antar, các quyết định của hội nghị đã trở thành khuôn khổ cho một trật tự thế giới mới, còn được gọi là “Trật tự lưỡng cực Antar”.

Tổng hợp lại, bài viết trên giúp chúng ta trả lời một số câu hỏi: Hội nghị Ianta diễn ra trong hoàn cảnh nào? Ở đâu? Những quyết định trong cuộc họp Ianta … hi vọng sẽ mang lại những thông tin lịch sử hữu ích trong kho kiến ​​thức của bạn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *