Một bộ phim có nội dung hay dù hấp dẫn đến đâu chắc chắn sẽ bị khán giả và các nhà phê bình phim đánh giá tiêu cực, thậm chí là gay gắt. Những yếu tố nhạy cảm như tình dục, bạo lực, tôn giáo, đồng tính, chính trị trong nhiều bộ phim luôn khơi dậy dư luận. Hãy cùng mình điểm danh 10 bộ phim gây tranh cãi nhất mọi thời đại nhé!

Requiem for a Dream

Đoạn video ghi lại thực tế của 4 người nghiện ma túy bị tàn phá về thể chất và tinh thần khi cơn nghiện của họ ngày càng lớn.

Bộ phim ban đầu được phát hành không bị kiểm duyệt sau khi bị xếp hạng NC-17 (cấm khán giả dưới 17 tuổi) vì cảnh khỏa thân trực diện, đặc biệt là cảnh đồi trụy đồng tính nữ dâm dục bằng cách sử dụng đồ chơi tình dục dùng chung. Phiên bản chỉnh sửa xếp hạng R sau đó đã được phát hành dưới dạng video gia đình.

Đạo diễn Darren Aronofsky vẫn bảo vệ phiên bản 2000 của mình, nói rằng những cảnh quay vi phạm không chỉ truyền tải được tác hại của việc sử dụng ma túy mà còn phải được truyền cảm hứng từ những gì ông đã làm.

The Devils

Bộ phim kể về câu chuyện của một vị hồng y cuồng tín thế kỷ 17, người mà những người theo đuổi tìm cách kiểm soát một thị trấn nhỏ của Pháp.

Một nữ tu trong thị trấn, do Vanessa Redgrave thủ vai, là một người đàn ông gù lưng bị ám ảnh bởi tình dục với hình ảnh một nhà sư. Cô cho phép hành vi nhẫn tâm lập dị của mình diễn ra điên cuồng, bao gồm cả một cảnh đặc biệt thô tục khi cô tham gia cùng một nhóm các nữ tu khác trong cuộc vui chơi với tượng Chúa Kitô.

Hãng phim đã loại bỏ đoạn phim ngay trước khi nó được đệ trình để xem xét vào năm 1971, và các phần của cảnh này đã không được phục hồi cho đến năm 2002. Bộ phim bị cấm hoàn toàn ở Ý. Vanessa Redgrave và dàn diễn viên của phim bị dọa bỏ tù nếu dám đặt chân đến đất nước này.

Fahrenheit 9/11

Đây là bộ phim tài liệu nổi tiếng của đạo diễn Michael Moore về mối quan hệ của Tổng thống George W. Bush với Ả Rập Xê-út, cơ hội được cho là đã bỏ lỡ của ông để ngăn chặn vụ tấn công 11/9 và cách ông đã sai sau hành động khủng bố lịch sử để giải quyết Chiến tranh Iraq.

Bộ phim đã được các đảng viên Đảng Dân chủ Mỹ tự hào sử dụng làm bằng chứng về chiến dịch của ông Bush nhằm đánh lừa người dân Mỹ ủng hộ chiến tranh. Tuy nhiên, những người bảo thủ đã tố cáo đây là một bộ phim tuyên truyền nhắm vào Bush trong một năm bầu cử tổng thống, dẫn đến sự phân cực lớn về quan điểm của người Mỹ về cuộc chiến. Bất chấp những lời kêu gọi từ một phe cấm bộ phim, một số chủ rạp đã phớt lờ xếp hạng R của bộ phim và cho phép trẻ vị thành niên không có người đi kèm xem phim.

The Passion of the Christ

Đạo diễn Mel Gibson mô tả 12 giờ cuối cùng trong cuộc đời của Chúa Giê-su (Jim Caviezel) khi ngài bị phản bội, bị tra tấn dã man và bị đóng đinh cho đến chết.

Mel Gibson thừa nhận anh làm bộ phim để tạo ra sự tức giận (chẳng hạn như cảnh đánh đập kéo dài 10 phút) nhằm tối đa hóa tác động của sự hy sinh của Chúa Giê-su. Dưới áp lực của các nhóm Công giáo, bộ phim đã bị chỉ trích nặng nề bởi các nhà lãnh đạo tôn giáo Do Thái, những người sợ rằng đây là một nỗ lực đổ lỗi cho người Do Thái về cái chết của Chúa Giê-su.

Bất chấp những tranh cãi của nó, nó đã trở thành một trong những bộ phim xếp hạng R thành công nhất mọi thời đại, thu về 600 triệu đô la trên toàn thế giới với kinh phí chỉ 25 triệu đô la.

The Last Temptation of Christ

Cốt truyện của phim là: Khi Chúa Giê-su (William Dafoe) bị treo trên thập tự giá, anh ta đã bị Satan cám dỗ để tưởng tượng cuộc sống trần thế của anh ta sẽ như thế nào, bao gồm cả việc kết hôn và có con với Mary Magdalene.

Thị trưởng thành phố Savannah, Georgia, đã ra lệnh cấm chiếu phim của đạo diễn Martin Scorsese và gửi thư tới Universal Pictures kêu gọi hãng phim ngừng chiếu phim ở bất cứ đâu. Một nhóm khác đề nghị mua lại bộ phim với giá 7 triệu USD để có thể phá hỏng nó.

Ở Paris, một nhóm người theo đạo Thiên chúa đã ném bom xăng vào rạp chiếu phim, khiến hơn 10 người bị thương. Điều này không có gì đáng ngạc nhiên vì cuốn sách dựa trên bộ phim trước đó đã bị Nhà thờ Công giáo cấm và tác giả của cuốn sách Nikos Kazantzakis

Natural Born Killers

Natural Born Killers theo chân hành trình của hai nhân vật Mickey (Woody Harrelson) và Mallory (Juliet Lewis) trên những con đường khắp nước Mỹ, bỏ lại những xác chết đầy vết đạn.

Chuyển thể từ kịch bản của Quentin Tarantino, đạo diễn Oliver Stone có ý định chơi khăm sự sùng bái bạo lực của giới truyền thông và lý do tại sao. Tuy nhiên, những cảnh máu me trong phim đã gây ra nhiều tranh cãi. Một số kẻ giết người ở Mỹ đã tuyên bố rằng bộ phim đã kích hoạt chúng, với gia đình của một trong những nạn nhân đã kiện đạo diễn Oliver Stone.

Ngay cả tác giả nổi tiếng John Grisham cũng tham gia vào cuộc chiến. Sau đó, anh được cho là đã từ chối vai diễn của Harrison trong bộ phim chuyển thể từ tiểu thuyết của anh “The Killing Hour” vì sự xuất hiện của nam diễn viên trong “Natural Born Killers”.

Midnight Cowboy

Bộ phim xoay quanh một người Texas nóng nảy (Jon Voight) và người bạn sắp chết của anh ta (Dustin Hoffman) cố gắng cuối cùng trở thành người vô gia cư trong một khu phố đô thị sầm uất. Câu chuyện về danh tính của người đàn ông có thể trở về. Thành phố New York.

Đây là bộ phim được xếp hạng “X” duy nhất giành được giải Oscar cho “Phim hay nhất” và có rất nhiều cảnh ngực trần và ngực trần. Năm 1969, danh mục “X” không liên quan gì đến khiêu dâm, chỉ là nội dung mà người lớn và dưới 18 tuổi không xem. Nhưng vào thời điểm đó, nó là bộ phim gây sốc nhất từ ​​trước đến nay.

Vài năm sau, khi Midnight Cowboy chuẩn bị ra rạp, nhà sản xuất đã trình lên hội đồng xét duyệt để xem xét lại và nhận được xếp hạng R (dưới 16 tuổi cần có người giám hộ theo dõi).

Irreversible

Phim kinh dị gây tranh cãi của Gaspar Noe vẫn là phim kinh dị khét tiếng nhất trong lịch sử Cannes. Ước tính có khoảng 200 khán giả đã rời khỏi phòng chiếu và 20 người khác được cho là cần được chăm sóc y tế sau khi ngất xỉu. “Trong 25 năm làm việc của mình, tôi chưa bao giờ thấy điều này ở Cannes”, một phát ngôn viên của đội cứu hỏa nói với BBC. “Những cảnh trong phim này thật không thể chịu nổi, ngay cả đối với những người chuyên nghiệp chúng tôi.”

Với sự tham gia của Vincent Cassel và Monica Bellucci, bộ phim kể về câu chuyện của một người đàn ông săn lùng và trả thù người bạn gái lạm dụng của mình. Được kể bằng một cấu trúc phi tuyến ngược, bộ phim tập trung vào cảnh cưỡng hiếp dài 9 phút của Bellucci, cảnh duy nhất trong phim mà máy quay vẫn ở một vị trí cố định. Cây bút Le Monde lên án “tính bạo lực vô cớ của bộ phim tỷ lệ thuận với sự lười biếng về trí tuệ”.

Do the right thing

Đạo diễn Spike Lee (Chủ tịch Ban giám khảo Liên hoan phim Cannes 2021) cũng từng gây tranh cãi với Làm điều đúng đắn – tác phẩm phản ánh căng thẳng chủng tộc và sự tàn bạo của cảnh sát Mỹ. Ra mắt năm 1989, bộ phim dựa trên những sự kiện có thật ở Brooklyn (New York). Tác phẩm đã khiến một số nhà phê bình tức giận khi phát hành. Vào thời điểm đó, nhiều người tin rằng bộ phim đã kích động bạo loạn trong cộng đồng người da đen ở Hoa Kỳ.

“Đó là một bộ phim tuyệt vời, một bộ phim tuyệt vời,” nhà phê bình phim Roger Ebert tuyên bố sau buổi chiếu. “Nếu tác phẩm này không giành được giải thưởng lớn, tôi sẽ không trở lại vào năm sau.” Tuy nhiên, hội đồng đã quyết định trao giải Cành cọ vàng cho bộ phim Sex, Lies and Videotape của đạo diễn Steven Soderbergh. Chủ tịch ban giám khảo Wim Wenders cho biết nhân vật chính của “Làm đúng điều” “không phải là anh hùng”.

La Dolce Vita

Bộ phim La Dolce Vita (La Dolce Vita) của đạo diễn Ý Federico Fellini ra mắt năm 1960 và đoạt giải Cành cọ vàng tại Liên hoan phim Cannes cùng năm đó. Phim cũng nhận được 4 đề cử Oscar và thắng một, tác phẩm của Federico Fellini đã lọt vào top 100 phim hay nhất thế giới của tạp chí “Empire”. Tuy nhiên, Dolce Vita cũng nằm trong số những bộ phim gây tranh cãi nhất.

Phim kể về cuộc sống hào nhoáng, tự do của giới thượng lưu La Mã. Nội dung phim xoay quanh nhân vật chính Marcelo Roubini (diễn viên Marcelo Mastroianni), một nhà văn từ bỏ ước mơ văn chương để trở thành một nhà báo chuyên đưa tin nhạy cảm và giật gân. Anh ta tìm kiếm các cô gái thuộc mọi thành phần, tiếp cận với các chức sắc tôn giáo và những người giàu có tham nhũng để viết các bài báo hoặc tiểu thuyết tài liệu.

“Sweet Life” khắc họa bức tranh cuộc sống muôn màu trong thời đại phát triển với những tính cách phức tạp. Nhưng nó đã gây tranh cãi do những giá trị mới thách thức các nguyên tắc đạo đức Công giáo. Ngoài nội dung truyền kỳ, bộ phim còn được biết đến với sự khêu gợi và phóng khoáng trong từng cảnh quay. Cộng đồng Công giáo cảm thấy khó chấp nhận ý tưởng cởi mở tình dục, ngay cả khi đồng tính được đưa vào phim.

Đặc biệt ở đầu phim, một chiếc trực thăng chở tượng Chúa Kitô khiến người xem bên dưới kinh ngạc, bị coi là xúc phạm. Tờ báo L’Osservatore Romano của Vatican đã lên án bộ phim trong một bài báo có tựa đề “La Schifosa Vita” (“Cuộc sống kinh tởm”).

Bạn đã xem danh sách những bộ phim trên chưa, và nếu chưa thì đây là 10 bộ phim gây tranh cãi nhất mọi thời đại mà mình đã chia sẻ với các bạn trên đây.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.